ดีไอวาย คอนกรีต (DIY Concrete) ถ.ชลปะทาน-ท่าบ่อ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี 34000 0855493733 esanscada.pr@gmail.com
DIY Concrete Uncategorized precast concrete

precast concrete

ประวัติ Precast concrete

งาน precast concrete มี ประวัติการใช้งาน มานานมาแล้วเป็น 100 ปี  ตั้งแต่สมัยสงครามโลกที่สอง ประมาณปี 1920-1930 จนเมื่อกลางปี 1950 มีการพัฒนากระบวนการผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป เป้นชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นต้องเทใส่โครงสร้าง และพัฒนาต่อเนื่องอย่างรวดเร็วไปในยุโรป สร้างงานสถาปัตยกรรมที่มีความซับซ้อนและความแม่นยำในดครงสร้างให้มีคุณภาพสูง ในปัจจุบันอุตสาหกรรมโครงสร้างมีการแข่งขันกันสูงขึ้นเรื่อยๆ มีการพัฒนานำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยเพิ่มคุณสมบัติของวัสดุให้สูงขึ้นและสะดวกต่อการใช้งานให้มากขึ้น งาน Precast concrete ก็เป็นอีกหนึ่งงานที่มีการพัฒนาขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพก่อสร้างโครงงานต่างๆให้สะดวกและเร็วยิ่งขึ้น โดยจะถูกผลิตล่วงหน้าจากโรงงานจากการออกแบบ ชิ้นส่วน ขนาด รูปร่าง ที่กำหนดตามแบบแผนการออกแบบ เพื่อไปใช้ตามการก่อสร้างต่างๆ เช่น อาคารสูง บ้าน สะพาน ท่อน้ำ เป็นต้น

กระบวนการผลิตของงาน precast concrete

การผลิต งาน precast concrete ให้มีประสิทธิภาพและคุณสมบัติตามมาตรฐาน จะต้องคำนึงถึงปัจจัยในการผลิตดังนี้

  • การวางแผนและออกแบบการผลิต ออกแบบแม่พิมพ์  (mold design)  ที่เหมาะสม คำนึงถึง ความแข็งแรง ความสวยงานและความต้านทานต่อสภาพอากาศ ลดความเสียหายในกระบวนการผลิต
  • การเลือกวัสดุและอุปกรณ์ให้เหมาะสม วัสดุมีคุณภาพสูง เช่น ปูนซีเมนต์ที่มีคุณภาพที่ดี หินฟอสซิลที่ไม่มีตะกอน เหล็กเส้นที่มีคุณภาพ ลวด pc wire ที่มีคุณภาพ
  • การควบคุมคุณภาพและการตรวจเช็คการผลิต ที่ได้มาตรฐานที่กำหนด
  • ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น เวลาการบ่ม ให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง
  • การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและปรับปรุงให้เข้ากับการผลิตงาน precast concrete จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของงานได้สูงขึ้น
  • การดูแลบำรุงรักษาเครื่องจักร อุปกรณ์ในการผลิต เพื่อรักษาคุณภาพของ งาน precast concrete อยู่ตลอดเวลา

ก่อนที่คุณจะเลือกผลิตภัณฑ์อะไร เราควรจะศึกษาจุดเด่นจุดด้อยของผลิตภัณฑ์ก่อนเลือกใช้งาน เพราะเราจะได้รู้ถึงข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์นั้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของเรา ทำให้เราสามารถประเมินคร่าวๆถึงวัตถุประสงค์และการจัดการค่าใช้จ่ายได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุดของโครงการก่อสร้าง โดยเฉพาะในงาน  precast concrete ของงานก่อสร้างที่มีความหลากหลายและความปลอดภัยสูง

จุดเด่นของงาน  precast concrete

  • การ Precast concrete จะมีคุณภาพสูง เพราะเป็นการผลิตก่อนที่โรงงานที่จะลดความผิดพลาดในกระบวนการผลิต สามารถควบคุมทั้งอุณหภูมิ ความชื้นในสภาวะที่ควบคุมง่ายกว่างานคอนกรีตปกติ ทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสูง
  • ช่วยลดเวลาและต้นทุนในการผลิตได้ รวมไปถึงแรงงานน้อยลง ลดการใช้วัสดุและอุปกรณ์ในการก่อสร้าง งาน precast concrete
  • มีความยืดหยุ่นมากในการออกแบบ สามารถกำหนดขนาดและรูปแบบต่างๆ ให้สอดคล้องกับโครงการในงานก่อสร้างได้สูง
  • สะดวกและปลอดภัย สามารถสร้างสิ่งก่อสร้างในพื้นที่จำกัดได้ดี และผลิตภัณฑ์ precast concrete เป็นชิ้นเดี่ยวๆ ที่มาต่อกันเป็นชิ้นๆ ไม่ต่อเนื่องเกี่ยวข้องกับโครงสร้างเหมือนโครงสร้างหลอกับที่หน้างาน

จุดด้อยของงาน precast concrete

  • ขนาดของชิ้นงานค่อนข้างใหญ่ และน้ำหนักสูง การขนส่งทำได้ลำบาก
  • การติดตั้ง งาน precast concrete ต้องความชำนาญงาน
  • การเชื่อมต่อกันของงาน precast concrete คอนข้างซับซ้อน

บทสรุปสุดท้าย

ปัจจุบันงานทางด้าน precast concrete ได้มีการเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้สูงขึ้น ทั้งเทคโนโลยีด้าน jointing ในการประสานชิ้นส่วนของงาน precast concrete โดยใช้ความร้อนและแรงดันสูง เพื่อให้การ jointing แม่นยำและคงทนสูงขึ้น หรือ เทคโนโลยีล่าสุดอย่าง 3D scanning ที่นำมาประยุกต์ใช้ในงาน precast concrete เพื่อตรวจสอบคุณภาพของชิ้นงานและการออกแบบให้แม่นยำขึ้น ในอนาคตของงาน precast concrete มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจาก การใช้งานที่หลากหลายของ precast concrete ความสามารถการปรับแต่งได้หลากหลาย และการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างของโครงการ รวมถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือในโครงการต่างๆ เช่น สะพานขนาดใหญ่ ท่าเรือ โครงการก่อสร้างพลังงาน โรงงาน และบ้านพักอาศัยที่จะหันมาผลิตจากโรงงานมากขึ้น นอกจากงานโครงสร้างหลักแล้วอาจเพิ่มสูงขึ้นในงาน โครงงานอุตสาหกรรมการเกษรกรรม และงานตกต่างมากขึ้นในอนาคต  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

รั้วคาวบอยต้องกี่ชั้นถึงเหมาะสมกับการใช้งานรั้วคาวบอยต้องกี่ชั้นถึงเหมาะสมกับการใช้งาน

ปัจจุบันความนิยมที่แพร่หลาย ของรั้วคาวบอยนั้น ดูเหมือนว่าจะมากขึ้นกว่าปีที่แล้วเยอะมาก เพราะด้วยการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ ภายหลังจากพิษโควิดกันมาไม่ต่ำกว่าสองปี จนกระทั่งปีนี้เป็นปีที่ หลายสิ่งอย่างนั้นกลับมาเริ่มต้นกันอีกครั้ง ดังนั้นในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็น ฟาร์มเกษตร รีสอร์ทท่ามกลางธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งในมุมของบ้านพักตากอากาศ หรือบ้านพักอาศัยทั่วไป ต่างก็หันมาใช้รั้วคาวบอย ในการตกแต่งเพื่อความสวยงาม ของทัศนียภาพกันมากขึ้นแล้ว ซึ่งต้องขยายความก่อนว่า ในส่วนของรั้วคาวบอยนั้น เป็นรั้วที่มีปัจจัยการเลือก ที่ต้องเลือกในส่วนของจำนวนชั้นของแผงกั้นรั้ว ซึ่งแต่ละท่านอาจจะมีความต้องการที่แตกต่างกัน ซึ่งแน่นอนว่า ถ้ามีจำนวนมากชั้น ก็อาจจะเพิ่มค่าใช้จ่ายในการติดตั้งขึ้นมาอยู่แล้ว แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ก็ต้องไม่ลืมที่จะคำนึงถึงความปลอดภัย ของการกั้นรั้วประเภทนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งอย่างน้อยถ้าหากว่าเป็นบ้านที่มีรั้วรอบขอบชิดแล้วในเบื้องต้น แต่อยากเพิ่มความสวยงามของตัวบ้านด้วยรั้วคาวบอย ก็อาจจะมีการเพิ่มจำนวนชั้นของรั้วที่ไม่ต้องสูงมากก็ได้ เป็นต้น

คอนกรีต (Concrete)คอนกรีต (Concrete)

ประวัติคอนกรีต เกิดขึ้นมาครั้งแรกในยุคโบราณสมัยกรีกโบราณประมาณ 5000 ปี  ส่วนใหญ่ใช้ปูนปั้นในการก่อสร้าง พระเจ้าและนักรบที่สำคัญ ดยในช่วงศตวรรษที่ 19 คอนกรีตได้รับการพัฒนาให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นโดยใช้ส่วนผสมต่างๆ เช่น ทราย กรวด และวัสดุเสริมต่างๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง และความทนทานในการใช้ทำให้งานมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น, ทนทานต่ออุณหภูมิ, ทนต่อแรงเสียดทาน ,และทนทานต่อการกัดกร่อนของสารเคมีได้ดี มีความสามารถรับน้ำหนักได้สูง จึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในงานก่อสร้าง เช่น บ้าน, อาคารที่สูงขึ้น, สะพาน, ทางด่วน, โรงงานเป็นต้น โดย คอนกรีตประกอบด้วยปูนซีเมนต์ (cement) ที่ผสมกับน้ำและวัสดุเสริมอื่น